Loading...

Điều kiện giành quyền nuôi con khi đơn phương ly hôn

Thứ ba - 24/04/2018 09:24

Tóm tắt câu hỏi:

Xin chào luật sư Gia đình tôi vợ tôi và tôi đã li thân 2 năm vì cô ấy bỏ đi dẫn theo hai con 1 đứa 11 tuổi còn cháu thứ 2 sáu tuổi. Tôi đã xa hai con gần hai năm, tôi không bạo lực đánh đập chửi bới gì cả. Giờ cô ấy muốn ly hôn tôi không chịu vì tôi vẫn còn thương con và vợ. Vậy xin thưa luật sư giờ vậy tôi muốn giành quyền nuôi 1 cháu có được không. Tôi biết hai con vẫn muốn ở với mẹ hơn tôi.

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LCMT. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LCMT xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Căn cứ pháp lý

– Luật hôn nhân và gia đình 2014

2. Giải quyết vấn đề

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn và vợ sống ly thân đã hai năm, cả hai người con đều đang ở với mẹ. Pháp luật Việt Nam hiện nay chưa có quy định về việc phân định nuôi con trong khoảng thời gian ly thân, bời lẽ lúc này quan hệ hôn nhân của hai bên vẫn đang còn tồn tại. Do đó, nếu bạn muốn nuôi một cháu thì hai bạn cần tự thỏa thuận với nhau về việc nuôi con, nếu vợ bạn không đồng ý thì bạn có quyền làm thủ tục ly hôn đơn phương để Tòa án đưa ra phán quyết buộc các bên phải thực hiện. 

 “Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”

Khi giải quyết việc nuôi con, Tòa án sẽ dựa vào các yếu tố sau:

– Điều kiện về vật chất bao gồm: Ăn, ở, sinh hoạt, điều kiện học tập các yếu tố đó dựa trên thu nhập, tài sản, chỗ ở của cha mẹ;

– Các yếu tố về tinh thần bao gồm: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi giải trí, nhân cách đạo đức, trình độ của cha mẹ

– Nguyện vọng của con: Con từ đủ 7 tuổi trở lên được quyền nói lên nguyện vọng, mong muốn được ở với ai của mình.

Như vậy, đối cả hai con Tòa án sẽ dựa vào hai yếu tố về điều kiện vật chất và yếu tố tinh thần để xem xét quyết định, điều kiện kinh tế dựa vào thu nhập thực tế của vợ và chồng, riêng đối với người con 11 tuổi Tòa án sẽ xem xét cả nguyện vọng của con để xác định quyền nuôi con thuộc về ai.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây