Công Ty Luật TNHH LCMT

http://www.luatlcmt.com


Đoàn Luật sư TP. Hà Nội kiến nghị xem xét việc Thẩm phán, HĐXX TAND tỉnh Bắc Kạn vi phạm tố tụng

Ngày 31/7/2020, Ban Chủ nhiệm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội có Công văn số 297/CV-BCNĐLS gửi Chánh án TAND tối cao; Viện trưởng VKSND tối cao; Chánh án TAND tỉnh Bắc Kạn; Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bắc Kạn; Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn về việc xem xét đơn thư của luật sư đối với Thẩm phán Chu Đức Quế và HĐXX vi phạm tố tụng.
lsToan
(LSO) – Ngày 31/7/2020, Ban Chủ nhiệm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội có Công văn số 297/CV-BCNĐLS gửi Chánh án TAND tối cao; Viện trưởng VKSND tối cao; Chánh án TAND tỉnh Bắc Kạn; Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bắc Kạn; Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn về việc xem xét đơn thư của luật sư đối với Thẩm phán Chu Đức Quế và HĐXX vi phạm tố tụng.

Trước đó, ngày 29/7/2020, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận được đơn phản ánh của Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú về việc đề nghị Đoàn Luật sư TP. Hà Nội có biện pháp bảo vệ quyền lợi luật sư thành viên bị xâm phạm tại phiên tòa.

Hình ảnh Luật sư Toản bị đưa ra ngoài.

Theo Công văn số 33/2020/CV-TAT của Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú có nêu nội dung: Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với các bị cáo Nguyễn Song Lý, Trần Thị Minh Hằng và Lâm Văn Thông tại TAND tỉnh Bắc Kạn ngày 23/7/2020. Các Luật sư Đặng Xuân Cường, Trần Quốc Toản, Dương Lê Ước An đã tham gia phiên tòa theo quy định của người bào chữa. Tuy nhiên, tại phiên tòa sau phần tranh luận của các luật sư, Luật sư Trần Quốc Toản đã bị Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa hạn chế phần xét hỏi và buộc luật sư rời khỏi phiên tòa, không cho thực hiện quyền và nghĩa vụ của luật sư theo quy định. Điều đáng chú ý, việc cưỡng chế và lập biên bản đưa luật sư ra khỏi phiên tòa có nhiều người mặc thường phục không phải là lực lượng cảnh sát, không giải quyết cho luật sư nghiên cứu đầy đủ hồ sơ vụ án theo quy định…

Sự việc trên đã gây ảnh hưởng đến hoạt động hành nghề của luật sư nói chung, xâm phạm quyền và nghĩa vụ của luật sư khi tham gia tố tụng, trái với quy định tại Điều 73 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Việc luật sư không được tham gia phiên tòa dẫn đến hoạt động xét xử không được khách quan, không đảm bảo quy định của pháp luật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của các bị cáo trong phiên tòa…

Nhận thấy, đây là sự việc rất nghiêm trọng. Vì vậy, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xác minh, kiểm tra, giải quyết và xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 23/7/2020, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Kạn xét xử 03 bị cáo Nguyễn Song Lý, Trần Thị Minh Hằng và Lâm Văn Thông về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Luật sư Trần Quốc Toản là người bào chữa cho 02 bị cáo Nguyễn Song Lý và Trần Thị Minh Hằng. Ngay từ khi phiên toà được mở lại, Thẩm phán, Chủ toạ phiên toà Chu Đức Quế không cho Luật sư Toản tiếp tục với phần hỏi của mình. Trước đó, chiều ngày 21/7, phiên toà đã phải tạm dừng khi trình chiếu xong bản ghi hình có âm thanh của bị cáo Trần Thị Minh Hằng cung cấp.
Luật sư Toản cho rằng, vụ án đang trong phần hỏi và còn nhiều điểm cần được làm rõ sẽ làm ảnh hưởng đến sự thật khách quan, nên yêu cầu Chủ toạ phiên toà chấp nhận để Luật sư tiếp tục với phần hỏi. Tuy nhiên, Chủ toạ phiên toà Chu Đức Quế không đồng ý và yêu cầu lập biên bản. Đồng thời, cho lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp áp giải Luật sư Toản ra khỏi hội trường xét xử.

ĐOÀN VĨNH

Link bài viết Lsvn.vn: https://lsvn.vn/doan-luat-su-tp-ha-noi-kien-nghi-xem-xet-viec-tham-phan-hdxx-tand-tinh-bac-kan-vi-pham-to-tung.html?utm_source=dable
 

Nguồn tin: lsvn.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây