Loading...

Những giấy tờ cần sửa đổi/cập nhật khi đổi CMND 9 số sang CCCD gắn chíp

Thứ tư - 31/03/2021 23:48

Số CMND có liên quan đến hầu hết tất cả các giấy tờ cá nhân của công dân. Vì vậy khi đổi qua CCCD gắn chíp nhiều người thắc mắc có phải đổi/điều chỉnh thông tin các giấy tờ liên quan hay không?

Mọi giao dịch, giấy tờ đã xác lập có sử dụng số CMND 9 số cũ vẫn có giá trị pháp lý, tuy nhiên để thực hiện các giao dịch mới thuận tiện thì công dân nên thực hiện các công việc sau đây khi đã đổi từ CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chíp 12 số:

(1) Cập nhật thông tin BHXH, thẻ BHYT

Sổ BHXH, thẻ BHYT của người lao động không thể hiện trực tiếp thông tin số CMND/CCCD trên sổ nên người lao động không phải làm thủ tục đổi sổ BHXH mới khi đổi từ CMND 9 số qua thẻ CCCD gắn chíp 12 số.

Tuy nhiên, để thực hiện các thủ tục liên quan như tra cứu quá trình tham gia BHXH, hạn sử dụng BHYT…thì người lao động cần làm thủ tục cập nhật thông tin hồ sơ BHXH, thẻ BHYT.

 

Những giấy tờ cần sửa đổi/cập nhật khi đổi CMND sang CCCD gắn chíp

(2) Sửa đổi hộ chiếu

Do trên hộ chiếu có thể hiện thông tin số CMND/CCCD nên với trường hợp đổi từ CMND 9 số qua CCCD 12 số thì công dân cần làm thủ tục đề nghị sửa chi tiết trang nhân thân trong hộ chiếu theo quy định tại Chương II Thông tư 29/2016/TT-BCA ngày 06/7/20216.

Việc thực hiện thay đổi nhằm thống nhất thông tin của hộ chiếu và thông tin CCCD gắn chíp mới được cấp phòng trường hợp hải quan cửa khẩu một số nước yêu cầu xuất trình thêm căn cước công dân mà thông tin không trùng khớp giữa 2 loại giấy tờ này khiến công dân khó có thể xuất hay nhập cảnh.

Hồ sơ, thủ tục sửa đổi hộ chiếu như sau:

Công dân chuẩn bị:

- Hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 01 năm

- CCCD gắn chíp mới được cấp

- Giấy xác nhận số CMND cũ đã được cấp trước đó

- Sổ tạm trú đối với trường hợp đề nghị đổi tại nơi đăng ký tạm trú.

Nơi nộp hồ sơ: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trú hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

(3) Cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng

Khi thực hiện các giao dịch tại quầy của ngân hàng mà cần xuất trình CMND/CCCD thì nếu công dân chưa thực hiện thủ tục cập nhật số CCCD mới thay cho số CMND cũ vào hồ sơ thông tin tài khoản thì ngân hàng sẽ từ chối giao dịch do không xác nhận được nhân thân của chủ tài khoản.

Để cập nhật thông tin, công dân mang theo Giấy xác nhận số CMND 9 số, thẻ CCCD mới được cấp đến ngân hàng mà mình mở tài khoản để được hướng dẫn thủ tục.

LƯU Ý: hiện tại không có quy định phạt vi phạm hành chính đối với việc không sửa đổi/cập nhật thông tin đối với các loại giấy tờ nêu trên. Tuy nhiên để thuận tiện trong việc giao dịch, đi lại , công dân nên thực hiện cập nhật/sửa đổi.

Ngoài ra, với những người đang sử dụng số CMND 12 số, CCCD mã vạch khi đổi qua CCCD gắn chíp thì không cần thực hiện thủ tục đổi/cập nhật nêu trên do không việc đổi sang CCCD gắn chíp không làm thay đổi sổ định danh của cá nhân (Trừ trường hợp trước đó có đổi từ CMND 9 số qua CMND12 số/CCCD mã vạch mà đến hiện tại vẫn chưa cập nhật thông tin).

Quý Nguyễn

Nguồn tin: thuvienphapluat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây